Ngành điều VN: Nguy cơ mất thương hiệu số 1 thế giới

Ngành điều VN: Nguy cơ mất thương hiệu số 1 thế giới

CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..

CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..

Ngành điều VN: Nguy cơ mất thương hiệu số 1 thế giới

CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..

CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..

Ngành điều VN: Nguy cơ mất thương hiệu số 1 thế giới

CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..

CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..

Ngành điều VN: Nguy cơ mất thương hiệu số 1 thế giới
CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..
CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..
Ngành điều VN: Nguy cơ mất thương hiệu số 1 thế giới
CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..
CÔNG TY TNHH THÁI HÀ, hạt điều, hạt điều trắng, điều nguyên liệu, hạt điều xuất khẩu, hạt điều rang muối,..
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow
  • slideshow

Danh mục sản phẩm

Hỗ trợ trực tuyến

HL
Hotline:
0983.94.60.49
MS. Hồng - 0983.94.60.49
Yahoo Skype
Mr. Hưng - 0976.33.33.68
Yahoo Skype

Liên kết website

  • DT
  • DT
  • DT
  • DT

Ngành điều VN: Nguy cơ mất thương hiệu số 1 thế giới

16-05-2015 10:08:44 AM
Nếu DN chế biến nhập điều thô chỉ phải bỏ ra 1.000 USD/tấn thì khi thu mua điều trong nước DN phải bỏ ra 1.500 USD/tấn. Sự chênh lệch khá lớn về giá đã khiến nhiều DN ồ ạt nhập điều từ Châu Phi, chế biến rồi xuất khẩu dưới mác điều VN.
 
Hiện tại, người bán hàng gần như phải chấp nhận các điều kiện thanh toán và giao nhận của người mua

Trong khi đó điều VN có chất lượng rất tốt còn điều Châu Phi chất lượng kém, ít độ béo và độ giòn. Thế nhưng, hiện nhiều DN đã quay lưng với điều trong nước mà chỉ chú trọng nhập khẩu khiến nguy cơ thương hiệu điều số 1 thế giới của VN lung lay.

Vì đâu nên nỗi?

Theo Báo cáo của Hiệp hội Điều VN, năm nay ngành điều dự kiến nhập khoảng 400.000 tấn, cao hơn 100.000 tấn so với năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu là do diện tích, sản lượng điều tại hầu hết các tỉnh, đặc biệt là Bình Phước giảm mạnh. Chỉ tính riêng tại Bình Phước, tổng diện tích điều còn khoảng 140.000 ha, giảm 30% so trong vòng 5 năm trở lại đây. Năm nay do mất mùa nên chỉ đạt trung bình 1,2 tấn/ha, thậm chí có nơi chỉ đạt vài tạ/ha.

Nhiều DN chế biến điều tại Bình Phước cho rằng, cách đây vài tháng, các DN đổ hết tiền thu mua điều trong nước với giá cao trên 30.000 đồng/kg điều thô, trong khi đó ở thời điểm này chỉ có 24.000 đồng/kg. Hàng tồn kho đã khiến nhiều DN thua lỗ nặng, đứng trước nguy cơ phá sản.

Điều này được ông Hoàng Bình - Giám đốc Cty Việt Sơn khẳng định: Trong khoảng 2 năm trở lại đây, ngành điều tự dìm chết nhau bằng cách đẩy giá thu mua nguyên liệu đầu vào quá cao, tới khi gặp thị trường khó khăn, giá đầu ra quá thấp nên DN thua lỗ, có DN lỗ vài tỉ đồng.

Ông Bình cũng bác bỏ ý kiến cho rằng ngành điều “chết” là do công nghệ chế biến lạc hậu. Thực tế ngành điều không “chết” về công nghệ, vì thiết bị máy móc phục vụ cho ngành điều khá rẻ tiền. Lý do là các DN trong nước tự chế tạo được máy móc gần như là chủ yếu, chỉ nhập nước ngoài một số thiết bị vượt quá khả năng của VN. Hơn nữa, so với thế giới, công nghệ chế biến điều VN là khá tiên tiến, công nghệ hấp tiến bộ hơn nhiều so với công nghệ nướng, đập của Ấn Độ. 

Cũng theo ông Bình, VN mới xuất điều nhân gần như thành phẩm, tức là có thể ăn được nhưng chưa phải thành phẩm. Do đó, VN mất phần giá trị rất lớn và đó cũng là nguyên nhân khiến ngành điều VN “chết”.

VN có hạt điều thơm ngon nhưng đáng tiếc là cả ngành điều VN lại không đẩy thương hiệu điều VN để tách khỏi điều Châu Phi.

Thời điểm hiện tại giá xuất khẩu điều sang các nước Châu Âu khoảng 7,4 USD/kg mà chi phí giá thành để làm ra một kg cũng ở gần mức đó. Các nước nhập về chế biến thành bánh, kẹo bán ra khoảng 11-15 USD/kg. Như vậy, các nhà nhập khẩu sẽ được hưởng từ 4 - 6 USD/kg. Đồng thời, thế mạnh của họ là người mua có quyền ra giá còn chúng ta luôn ở thế yếu. Hiện tại, người bán hàng gần như phải chấp nhận các điều kiện thanh toán và giao nhận của người mua, một DN cho biết.

Giải pháp nào?

Nhiều DN cho rằng, số người tiêu dùng tại Châu Âu đòi hỏi chứng nhận xuất xứ cũng có nhưng không phải là phổ biến. Thực tế, cứ thấy điều đạt tiêu chuẩn về kích cỡ, màu sắc, độ ẩm là họ mua. Chính điều đó “tiếp tay” cho sự trà trộn điều VN và Châu Phi.

Dù vậy, lỗi không chỉ ở người tiêu dùng, vấn đề quan trọng chính là việc cấp C/O (nguồn gốc xuất xứ) tại VN còn khá đơn giản. Cứ xuất xứ từ VN là được cấp C/O, không có sự phân biệt, quy chuẩn rõ ràng và cũng không có ai thẩm định đâu là điều Châu Phi hay điều VN.

VN có hạt điều thơm ngon nhưng đáng tiếc là cả ngành điều VN lại không đẩy thương hiệu điều VN để tách khỏi điều Châu Phi. Nếu tình trạng này diễn ra lâu dài thì việc thương hiệu điều VN chỉ là câu chuyện thời gian.

Từ thực tế trên, ông Huyên bày tỏ: Cần thành lập gấp một cơ quan giám định điều phục vụ cho việc cấp chứng chỉ xuất xứ C/O. Đồng thời, cần phải đưa thành luật. Nếu DN nào vi phạm sẽ phạt nặng hoặc không cấp C/O cho những DN không phải điều VN.

Xưởng gia công của thế giới?

Dựa trên tiêu chí đầu vào đầu ra thì việc thu mua điều trong nước hiệu quả kinh tế rất thấp bởi vì giá mua điều trong nước hiện nay là 1.500 USD/1tấn, trong khi đó nhập điều từ Châu Phi về, DN chỉ phải tốn 1.000 USD/tấn khiến nhiều DN sẵn sàng nhập số lượng lớn. Mặc dù nhân điều VN được đánh giá thơm, ngon nhất thế giới nhưng cơ cấu hàng hóa thu hồi từ điều VN lại thấp hơn so với điều các nước khác, tức là mang lại lợi nhuận không cao. Cụ thể, nếu nhập khẩu, DN chỉ bỏ ra 6 USD/kg điều và bán được 7 USD. Còn nếu mua điều trong nước, DN phải bỏ ra 6,8 USD/kg nhưng cũng chỉ bán được 7USD. Chính vì thế hầu hết các nhà chế biến lớn của VN không mặn mà mua điều trong nước.

Ông Tạ Quang Huyên - GĐ Cty Hoàng Sơn I cho biết: Năm nay do năng xuất điều giảm, giá cao nên hiện việc thu mua đang gặp nhiều khó khăn. Nếu như năm ngoái ở thời điểm này, Cty thu mua được 17.000 tấn thì năm nay mới đạt gần 7.000 tấn (40%). 

Theo ông Huyên, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thua lỗ của các DN chế biến điều còn do nhận định đánh giá tình hình thị trường trong nước và thế giới không được tốt. Có lúc, cây điều của nhiều nước cũng như VN cho năng suất bội thu cộng với giá khủng vào năm 2011, các nhà máy VN đánh giá sai nguồn cung nên tồn kho số lượng lớn, bây giờ khi giá giảm gần 50% thì trở thành “thảm họa”.

“Để tự cứu mình, các DN này chỉ còn cách ào ạt nhập khẩu về sơ chế rồi xuất khẩu, hưởng phần chênh lệch giá vô hình trung đẩy VN từ một nước là chủ cây điều trở thành xưởng gia công lớn cho Châu Phi”, một chuyên gia kinh tế nhận xét!.

Nguyễn Thành